Nicholas Phạm: "Tuổi trẻ là trải nghiệm, vấp ngã để trưởng thành"

ChungLuong

Binh nhì
Quản Trị Viên
9/7/21
17
1
22,222,224
Những ngày đầu ra mắt tại Việt Nam, TikTok từng có khoảng thời gian không mấy dễ dàng khi đi từ những giá trị giải trí đơn thuần để trở thành một nền tảng sáng tạo mang sức ảnh hưởng tích cực cho cộng đồng. Để rồi, khi nhìn lại, nhiều người khẳng định vị trí của TikTok đã vượt xa khỏi xuất phát điểm năm nào.

Còn với Nicholas Phạm, Giám đốc Vận hành Sản phẩm TikTok Việt Nam, không chỉ platform mà cuộc sống của anh cũng đạt được nhiều thành công nhất định chính nhờ nỗ lực thay đổi và hoàn thiện bản thân từng ngày.

84d2f582-f88b-45a5-8122-2b5a0007c5ba.jpg

03eaceaa-10a5-4f62-8567-a39e9871656a.jpg
28bc64d0-0982-43c2-9140-c210343c922d.jpg




de2894e5-44d9-46ee-8155-e88b4eb8fac4.jpg


TikTok là câu chuyện toàn cầu, được định hình sẵn về thương hiệu và cách người ta hiểu về nó cũng như những gì nó lan toả. Vậy anh xác định sứ mệnh của TikTok tại Việt Nam là gì?

Chắc chắn đó sẽ là mang lại giá trị tích cực cho người trẻ. TikTok luôn ở đây và cổ vũ sự sáng tạo, chào đón và tôn vinh ý tưởng. Với việc thông qua TikTok, tôi tin là mỗi ngày, những nhà sáng tạo đều đang tạo những nội dung mới và đội ngũ TikTok cũng nỗ lực hết mình để đem những nội dung đó đến người dùng.

Là một trong những người thuộc đội ngũ TikTok từ những ngày đầu tiên TikTok đến Việt Nam, anh nghĩ hành trình của mình hiện tại đang ở đâu so với những mục tiêu ban đầu đã đề ra?

Với những bước đột phá rõ rệt, đặc biệt trong thời điểm giãn cách xã hội vừa qua, TikTok đã đạt khoảng 60% trên những dự định mà đội ngũ ở Việt Nam đặt ra, hầu hết nhờ vào số lượng nhà sáng tạo nội dung và video hữu ích tăng lên đáng kể. Hiện tại, dẫu đã có chỗ đứng nhất định với nhiều thành tựu đáng ghi nhận, đội ngũ của tôi vẫn luôn biết rõ đây chưa phải ngưỡng ổn định, nếu không chủ động vượt qua cái bóng của bản thân thì rất dễ tụt lại phía sau.


9f3d217d-917f-465e-9912-76a17d8b99fa.jpg

38cdc00d-f8bb-4574-97c7-feee46627c7f.jpg


Liệu có tồn tại công thức đơn giản nào để đẩy nhanh quá trình đưa sản phẩm từ số 0 đến nền tảng video ngắn sáng tạo định hình xu hướng?

Một năm trước, khi ngồi và bàn bạc cùng nhau về sứ mệnh mà platform mang lại cho người dùng, cả nhóm đã “vò đầu bứt tai” suốt thời gian dài để rồi đi đến quyết định thay đổi sứ mệnh của TikTok từ nơi thuần giải trí đến cộng đồng tôn vinh sự sáng tạo, đặt giá trị tích cực của người dùng lên hàng đầu.
Thật ra, để có thể khiến nhiều người hiểu và chấp nhận điều này, mọi thứ phải trải qua một quá trình chậm, dài và cần nhiều cố gắng trong từng thay đổi của sản phẩm. Bởi lẽ những vấn đề liên quan đến nhận thức, thói quen và định kiến của con người thì không thể hoàn toàn xoay chuyển chỉ trong ngày một ngày hai.
Theo suy nghĩ của tôi, điều khiến mọi người dần nhận ra giá trị của TikTok, gia nhập cộng đồng và tương tác nhiều hơn có lẽ là nhờ sự thuận tiện mà ứng dụng mang lại. Bên cạnh giao diện thân thiện, đem lại nhiều nội dung cá nhân hóa, chúng ta đến TikTok cũng không chỉ để xem mà còn có cơ hội sản xuất video với công đoạn đơn giản và nhanh chóng hơn. Tất cả những tính năng hiện có trên ứng dụng đều đòi hỏi nhiều lần thử nghiệm, điều chỉnh và ra mắt để tối ưu hóa sự thỏa mãn của người dùng qua từng ngày.

384de10e-b204-4ea8-ac4f-0b91b6fd4c40.jpg


Ở thời điểm năm 2020, khi nhìn vào một số thành tựu nhất định đã đạt được, anh cho rằng giá trị tích cực mà TikTok đem đến cho người dùng cụ thể là những gì?

Như đã chia sẻ, mối quan hệ tồn tại giữa TikTok và người dùng là hai chiều, bao gồm sự cho đi và nhận lại từ cả đôi bên. Vì vậy, nhắc đến giá trị tích cực đọng lại ở người dùng khi sử dụng sản phẩm cũng sẽ xuất hiện ở 2 phương thức: bằng TikTok và thông qua TikTok.
Về khía cạnh “bằng TikTok” thì mỗi ngày, hàng ngàn nhà sáng tạo nội dung đã “chọn mặt gửi vàng”, sử dụng TikTok như một công cụ quan trọng để truyền tải và lan rộng thông điệp ý nghĩa qua video đến người xem. Đổi lại, người dùng “thông qua TikTok” tiếp nhận những giá trị tích cực đó và áp dụng vào các khía cạnh trong đời sống thực tiễn.

05682b5f-2a3b-491f-ae15-d598da8bceee.jpg


Ở giai đoạn đã đạt được thành công nhất định, không dễ để một thương hiệu tìm ra hướng đi mới thoát khỏi cái bóng của chính mình. Anh có sợ điều này sẽ đến với TikTok hay không?

Không bao giờ có phiên bản tốt nhất vì mỗi ngày, TikTok đều đặt bản thân là đối thủ lớn nhất của chính mình. Vì vậy sắp tới, chúng tôi dự định sẽ mở rộng mối quan hệ với nhiều đối tác tiềm năng hơn như Sở Du lịch Đà Nẵng hoặc TP.HCM để khởi xướng nhiều chiến dịch khám phá quốc gia được đầu tư cả về chất lượng hình ảnh lẫn nội dung. Ngoài ra, bắt kịp hoặc tạo nên những chiến dịch truyền thông mang đậm bản sắc nước nhà, chỉ riêng Việt Nam mới có tương tự như Vũ Điệu Rửa Tay cùng Quang Đăng, Happy At Home với Amee cũng là một trong những điều mà đội ngũ hướng tới.


9900e79e-96d2-4dac-9b41-d539652c5347.jpg

Tuổi trẻ của Nicholas với chuỗi ngày thay đổi liên tục khi rời Việt Nam để du học và làm việc nhiều năm, rồi lại quyết định quay về quê nhà để cống hiến. Việc làm quen môi trường mới có quá khó và tiêu hao năng lượng với anh?

Cuộc sống của tôi đúng là ngập tràn những ngày dài đấu tranh với việc hòa nhập. Đặt chân đến môi trường quốc tế vừa nhanh lại còn sử dụng ngôn ngữ khác lạ mang đến cho tôi nhiều trở ngại đầu đời. Lựa chọn chuyên ngành Global Business nhưng theo chân TikTok về nước, hoạt động ở mảng vận hành sản phẩm, tiếp thu kiến thức về công nghệ không phải sở trường khiến tôi muốn buông xuôi. Chưa kể từ những ngày đầu ra mắt đến nay, TikTok Việt Nam vẫn là viên ngọc thô cần được mài giũa và chăm chút liên tục.
Đôi lúc cảm thấy cuộc sống tương tự cuộc chạy đua marathon không điểm dừng, tuy nhiên ngẫm lại, tôi tin chính là tuổi trẻ, là việc chấp nhận thử nhiều cái mới để cuối cùng nhận ra thực sự muốn gì.

Không dễ để theo đuổi một công việc khác với ngành học và đòi hỏi hiểu biết về công nghệ. Anh đã vượt qua như thế nào?

Công nghệ đối với tôi khá mới mẻ và khó khăn. Ngày đầu tiên khi là một nhân sự của TikTok, tôi sẵn sàng trải nghiệm rất nhiều. Tôi cũng là một người ngoài ngành nên quá trình học rất áp lực. Tuy nhiên, điều đó vừa áp lực lại vừa thú vị, như là một cái duyên.

Cuối cùng, với cái nhìn của người đi trước và thường xuyên có cơ hội làm việc với thế hệ trẻ, anh có thể chia sẻ đôi lời đến lứa GenZ, vốn được nhận xét là mang đậm màu sắc cá nhân nhưng đôi lúc vẫn còn thu gọn trong vùng an toàn?

Sau khi về nước, hầu như suốt thời gian làm việc của tôi đều có sự góp mặt của các bạn trẻ thuộc GenZ. Thay vì bị động tiếp nhận trào lưu, người trẻ có thể tự dung hòa lượng thông tin khổng lồ bên ngoài để tạo nên “cái tôi” của chính họ. Đây là điểm cộng lớn nhất mà thế hệ này nên phát huy nhiều hơn trong tương lai.
Chẳng ai hoàn hảo bao giờ, trong lúc làm việc, tôi cũng dần phát hiện một điểm yếu tương đồng giữa nhiều bạn trẻ GenZ - đó chính là dễ bỏ cuộc. Bởi tiếp nhận quá nhiều thông tin, lĩnh vực nào cũng muốn thử sức dẫn đến tình trạng hay “nhảy việc” hoặc không ngừng lưỡng lự.
Điều duy nhất các bạn cần mỗi khi tham gia dự án mới: Đã hạ quyết tâm thực hiện thì phải phấn đấu đến cùng, từ ý tưởng sơ khai mạnh dạn biến nó thành thực tế hiện hữu. Có như vậy mới cảm thấy tuổi trẻ là xứng đáng, là chuỗi ngày trải nghiệm, vấp ngã và rồi thay đổi đủ nhiều để trưởng thành.
 

Đăng nhập

Hoặc Đăng nhập sử dụng